โดมิโน่ ของเล่นโบราณ เล่นได้ทุกเพศทุกวัย

โดมิโน่ ของเล่นโบราณ เล่นได้ทุกเพศทุกวัย

โดมิโน่ เป็นของเล่นเก่าแก่โบราณ ที่เชื่อว่าผลิตกันมาตั้งแต่สมัยอียิปต์ โดยด้านหน้าของโดมิโน่นั้น  แต่ละหน้าหมายถึงหน้าลูกเต๋าหรือแต้มของลูกเต๋าที่มีโอกาสทอยออกมาได้ ซึ่งโดมิโน่ของทางเอเชียจะมีการใส่โอกาสที่ลูกเต๋าจะออกแต้มซ้ำด้วย แต่ของทางยุโรปจะใส่เป็นช่องว่างเปล่าแทน ปัจจุบันโดมิโน่นั้น ถือเป็นของเล่นอย่างหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในทุกเพศทุกวัย รีวิวนี้ผู้เขียนจึงอยากมาแนะนำว่า โดมิโน่ มีดีอย่างไร

ความสนุกของโดมิโน่

โดยทั่วไปแล้วโดมิโน่มักจะทำมาจากวัสดุแข็งๆที่สามารถเก็บไว้ได้นาน เช่น พลาสติก ไม้ อะลูมิเนียม โลหะต่างๆ เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้า น้ำหนักเบา บรรจุใส่ไว้ในกล่อง ซึ่งกติกาในการเล่นโดมิโน่ นั้น จะแตกต่างกันออกไปแต่ละพื้นที่ โดยส่วนใหญ่จะมีความคล้ายคลึงกัน คือ ให้แบ่งโดมิโน่แบบสุ่มกับผู้เล่นในวงจำนวนเท่าๆกัน จะ 5 หรือ 10 ตัวก็ได้ จากนั้นให้สุ่มโดมิโน่ขึ้นมาหนึ่งตัวและเวียนกันต่อเรื่อยๆ

หากใครมีโดมิโน่ที่มีแต้มเหมือนกันกับตัวที่อยู่กลางวงก็สามารถนำมาต่อได้ แต่ถ้าใครไม่มีก็ต้องผ่านไปให้คนอื่นเล่น เวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าโดมิโน่ของคนใดคนหนึ่งจะหมด ใครที่โดมิโน่หมดก่อนถือว่าชนะ หรือจะเล่นต่อไปเรื่อยๆเพื่อหาคนที่โดมิโน่หมดช้าที่สุดก็ได้ ซึ่งก็เป็นเหมือนเกมการเล่นทั่วไป มีบทลงโทษและรางวัลให้ผู้แพ้ผู้ชนะ บางประเทศก็ถือว่า การเล่นโดมิโน่นั้นเป็นการพนันอย่างหนึ่งและด้วยความที่โดมิโน่เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมสามารถตั้งได้ จึงกลายเป็นของเล่นเด็กอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยม

โดยจะนำมาเล่นเป็นตัวต่อรูปทรงต่างๆ เสริมสร้างจินตนาการพัฒนาการการเรียนรู้หรือจะนำมาต่อเป็นบล็อกไม้ และค่อยๆดึงออกทีละชิ้นไม่ให้โค่นลงมาเป็นการฝึกสมาธิ สนุกไปอีกแบบ สุดแล้วแต่ว่า แต่ละคนอยากเล่นโดมิโน่แบบไหน สำหรับใครที่ไม่อยากซื้อโดมิโน่ไว้ที่บ้าน เพราะไม่มีพื้นที่จัดเก็บหรือกลัวซื้อมาแล้วไม่คุ้ม  ปัจจุบันก็มีเกมโดมิโน่ให้โหลดเล่นทางมือถือกันแล้ว แม้ว่าบรรยากาศจะแตกต่างกับการเล่นโดมิโน่กับครอบครัวหรือคนจริงๆอย่างสิ้นเชิง แต่ก็ทำให้ได้สนุกไปกับกติกาการเล่นของมัน

สำหรับใครที่สนใจอยากหาซื้อโดมิโน่มาไว้ที่บ้านสักกล่องหรือเป็นของขวัญให้ครอบครัวได้ใช้เวลาในช่วงวันหยุดด้วยกัน สามารถหาซื้อโดมิโน่ได้แล้วทางร้านขายของเล่นหรือร้านขายของที่ระลึก จะสั่งซื้อทางออนไลน์ก็ได้เช่นกัน ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายขนาด หลากหลายราคา ขึ้นอยู่กับว่าชอบแบบไหน

เครดิตภาพ 1 และ 2 จาก www.toytorich.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.storylog.com

 #รีวิวสากะเบือยันเรือรบ #รีวิวทุกอย่าง #โดมิโน่