ตลับเมตรขนาดเล็ก พกพาสะดวกจาก Daiso

ตลับเมตรขนาดเล็ก พกพาสะดวกจาก Daiso

แม้ว่าตลับเมตรจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่คนทั่วไปไม่ได้หยิบมาใช้ปกติทุกวัน และหากเป็นคนทั่วไปที่ไม่ใช่ช่างก็คงไม่อยากซื้อตลับเมตรที่ใหญ่หรือยาวเกินความจำเป็น

รีวิวนี้ผู้เขียนจึงขอแนะนำตลับเมตรขนาดเล็ก สำหรับการวัดระยะไม่เกิน 1 เมตร พกพาง่ายด้วยขนาดเล็กกะทัดรัด ทนทาน คุณภาพรับประกันได้ด้วยร้านแบรนด์ดังจากญี่ปุ่นอย่าง Daiso มาพร้อมราคามิตรภาพเพียง 60 บาท

รายละเอียดของตลับเมตรจาก Daiso 

ตลับเมตร Daiso ตัวนี้มีชื่อว่า “THE TOOLS” มาในแพ็คเกจหุ้มพลาสติกขนาดเล็ก มีตัวตลับเมตรหนึ่งชิ้น สำหรับตัวตลับเมตรจะประกอบไปด้วยสามชิ้นส่วน ได้แก่ ยางหุ้มตลับเมตรทำมาจาก ABS resin สีดำมีความยืดหยุ่น ไว้สำหรับจับกระชับมือมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยหุ้มเกือบทุกส่วนของตลับเมตร เพิ่มความทนทานแข็งแรง ตัวตลับทำมาจากพลาสติก Polyviny chioride สีคาราแมล มีคุณสมบัติแข็งแรง เบา บวกกับการประกอบที่ใช้กาวยึดชิ้นส่วนไว้ภายใน

ทำให้ยากต่อการแกะ รวมทั้งเพิ่มความแข็งแรงต่อการแตกหักด้วย ซึ่งภายในจะเป็นกลไกของสายวัดที่ทำมาจาก Carbon steel ที่มีความบาง ยืดหยุ่น หากไม่ระมัดระวังการใช้งานอาจจะบาดมือได้ ส่วนของสายวัดจะมีความยาวมากกว่า 1 เมตร กว้าง 6 มิลลิเมตร แต่จะมีการใส่เส้นบอกระยะเพียงหนึ่งเมตรเท่านั้น

และจะมีเฉพาะหน่วยที่เป็นเซนติเมตร ตรงปลายของสายจะมีตัวเกี่ยวเล็กๆ ไว้สำหรับยึดเกาะวัสดุที่ต้องการวัดระยะเพื่อการใช้งานที่แม่นยำขึ้น นอกจากนี้ขอบด้านข้างตลับเมตรจะมีกลไกล็อคไม่ให้สายวัดหดเก็บได้ ซึ่งใช้งานได้ง่าย ส่วนประกอบที่สาม คือ พวงกุญแจไว้สำหรับเกี่ยวตามกระเป๋า เพื่อการพกพาออกนอกบ้าน หรือแขวนห้อยตามบริเวณต่างๆได้ง่าย เหมาะสมต่อการใช้งาน

ตลับเมตร Daiso ตัวนี้จึงเหมาะสำหรับงานช่างขนาดเล็กหรือผู้ที่ต้องการซื้อของเข้าบ้าน แต่กังวลว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นจะเหมาะสมกับบริเวณที่ต้องการหรือไม่ และด้วยดีไซน์ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ผนวกกับขนาดที่เล็กทำให้พกพาง่าย หยิบออกมาใช้งานได้สะดวกมือ ไม่ว่าจะเก็บไว้ในกระเป๋ากางเกง กระเป๋าผู้หญิง ในรถจักรยานยนต์ รถยนต์

โดยไม่รู้สึกเกะกะแต่อย่างใด สำหรับข้อเสียของตลับเมตร Daiso ตัวนี้ คือระบบการล็อคสายวัดที่จะไม่สามารถยึดให้สายอยู่กับที่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหากผู้ใช้คุ้นชินกับมันก็จะไม่เป็นปัญหาเท่าไรนัก อีกอย่างหนึ่งคือเวลาที่ผู้ใช้ต้องการวัดของที่มีขนาดเกือบ 1 เมตร จำเป็นต้องใช้แรงเยอะมากในการดึงสายวัดออกมากับเวลาที่ตัวตลับเมตรจะดึงสายเข้ามาเก็บ แม้จะไม่ได้มีแรงดึงที่มากเมื่อเทียบกับตลับเมตรตัวที่ใหญ่กว่า แต่ควรระวังทุกครั้งที่ใช้งาน เพื่อความปลอดภัย 

#Daiso #ตลับเมตร #รีวิวทุกอย่าง