รีวิวอ่องปู เมนูพื้นบ้านระดับ OTOP

รีวิวอ่องปู เมนูพื้นบ้านระดับ OTOP

อ่องปู เป็นเมนูพื้นบ้านประจำจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีมานานตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า จนเพ่งมาฮิตเป็นกระแสกันเมื่อไม่นานมานี้ โดยอ่องปูจะถูกนำไปขายในรูปแบบของกระปุกแก้ว ราคาประมาณ 60-200บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับปริมาณของสินค้า

มีวางขายมากมายหลายยี่ห้อและสามารถสั่งซื้อได้หลายช่องทางทั้งหน้าร้านค้า ตามตลาดสด  เพจ Facebook แม้กระทั่งแอพช๊อปปิ้งออนไลน์อย่าง Shopee และ Lazada ตามแต่สะดวก แต่เมนูนี้จะไม่ค่อยมีขายตามร้านอาหารมากนักหรืออาจไม่มีร้านอาหารที่ไหนทำขายเลยเพราะไม่สามารถเก็บไว้ได้นานและอาจม่คุ้มทุนเพราะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนัก  

อ่องปู คืออะไร?

อ่องปู คือมันปูผสมไข่ไก่แล้วปรุงรสด้วยเกลือหรือรสดีเล็กน้อยให้พอมีรสชาติ จากนั้นนำมาเทใส่กระดองปูเผาไฟย่างจนสุกบนเตาถ่านให้มีกลิ่นหอมของเต่าถ่าน มักนำมากินคู่กับผักต่างๆตามชอบเพื่อตัดรสชาติกลบกลิ่นคาวมันปู หรือจิ้มกินกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อนๆ อาจนำมากินเล่นเป็นของเสริมเพิ่มความอยากอาหารให้มื้ออาหารนั้นๆอร่อยขึ้นก็ได้

จากวิธีทำที่อธิบายไปดูจะทำได้ไม่ยากนัก สิ่งที่ทำให้อ่องปู ไม่ค่อยเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายอาจเพราะการจัดเตรียมวัตถุดิบค่อนข้างลำบาก ไหนจะต้องจับปูนาตัวเล็กจิ๋วมาขูดมันปู กว่าจะได้จนครบพอทำอ่องปูกระดองนึงก็ต้องใช้กันหลายตัว

หรือหากมีเงินพอจะซื้อปูตัวใหญ่มากินเองคงไม่มีใครมานั่งแคะมันปูเพื่อเอาไปทำอ่องปู เท่าไหร่นัก ปัจจุบันจึงมักเจอแต่อ่องปูที่ผสมไข่เสียเยอะ บางเจ้าก็ไม่ค่อยสดใหม่เพราะซื้อมันปูสำเร็จรูปจากแมคโครมาทำ แม้วิธีการจะยากลำบากแต่ราคาที่ขายกันตามตลาดนั้นไม่สูงเท่าไหร่ โดยที่เคยเห็นจะมีแพครวมกัน 2-3 กระดอง 20-25 บาท เก็บไว้ได้ไม่เกินสามวันก็เน่าแม้จะแช่ไว้ในตู้เย็น หากฟีชอาจเก็บได้นานอยู่แต่ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่เพราะอาจทำให้รสชาติเสียได้

แต่เนื่องจากปัจจุบันมีการแข่งขันทางการค้าสูงจึงเริ่มมีคนทำมันปูกระปุกหรือก็คืออ่องปูดีๆนี่เอง เก็บไว้ในกระปุกแก้วใส่ช่องฟีชและสามารถนำมาตักแบ่งเวฟกินได้ ทั้งยังมีการขยายธุรกิจส่งออกไปขายต่างประเทศ

ถึงอย่างนั้นรสชาติของมันปูกระปุกก็ยังไม่อร่อยเทียบเท่ากับอ่องปูต้นตำหรับอยู่ดี แถม บางเจ้ายังแอบใส่สารกันบูดลงไปด้วย เราจึงควรเลือกรับประทานอย่างระมัดระวัง

แม้ว่าอ่องปูหรือมันปูจะเป็นเมนูที่อร่อยแต่ก็เต็มไปด้วยคอเลสเตอรอลซึ่งอาจก่อให้เกิดไขมันอุดตันเส้นเลือดได้ อีกทั้งการกินมันปูมากเกินไปอาจทำให้รู้สึกมึนหัวอาเจียนและคลื่นไส้ได้ เราจึงควรบริโภคอย่างพอเหมาะพอควร 

#อ่องปู #OTOP #รีวิวทุกอย่าง