รู้จักกับ “หมูย่างเมืองตรัง” ของดีควรค่าต้องชิม

รู้จักกับ “หมูย่างเมืองตรัง” ของดีควรค่าต้องชิม

ทายคำถาม “หมูย่างอะไรที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย?” คำตอบก็คือ “หมูย่างเมืองตรัง”น่ะสิ เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำพูดติดปากของผู้คนที่อยากรับประทานของดีในโอกาสพิเศษบ่อย ๆ บ้างก็พูดเล่นบ้างก็พูดเพราะอยากรับประทานจริงว่า “ผมจะกินหมูย่างเมืองตรัง!” จนทำให้มีคนรุ่นใหม่เกิดความสงสัยว่าเมนูนี้คืออะไรกัน? แล้วหมูย่างเมืองตรังนี่มีความแตกต่างจากหมูย่างทั่วไปที่ขายตามท้องตลาดมากเลยหรือถึงได้มีผู้หลักผู้ใหญ่รู้จักกันแบบชื่อเสียงระบือทั่วไทยขนาดนี้? หากคุณอยากรู้จักหมูย่างเมืองตรังมากขึ้นล่ะก็วันนี้เราจะมาไขความเด็ดของอาหารที่จะทำให้คุณได้รู้ว่าเมื่อไปถึงทะเล เราไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารซีฟู้ดส์เสมอไป โดยเฉพาะเมืองตรังที่หากมาถึงย่อมต้องไม่พลาดหมูย่างเมืองตรังเลย ไม่เช่นนั้นจะถือว่ามาไม่ถึงเอาได้

ทำความรู้จักกับ “หมูย่างเมืองตรัง”

“หมูย่างเมืองตรัง” เป็นอาหารเด็ดเลื่องชื่อประจำจังหวัดตรังมีเปิดหลายร้านในจังหวัด โดยความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใครของหมูย่างเมืองตรังจะอยู่ที่ความกรอบฉ่าของหนังหมูชุ่มน้ำผึ้งที่เกิดจากการย่าง โดยดั้งเดิมเมนูนี้จะใช้หมูพื้นเมืองอย่าง “หมูขี้พร้า” หรือมาทำโดยคัดเลือกหมูที่หนักตัวละ 30-50 กิโลกรัม มาชำแหละ และแล่เนื้อแดงออกให้มากที่สุดก่อนนำไปย่าง แต่ในช่วงหลังหมูขี้พร้าหาได้ยากจึงใช้หมูเลี้ยงในฟาร์มแทน สามารถรับประทานเสริมความอร่อยด้วยน้ำจิ้มได้

ในการหมัก “หมูย่างเมืองตรัง” มีสูตรต้นกำเนิดมาจากเมืองจีน จะใช้ส่วนผสมเครื่องหมูย่างสูตรยาจีน เครื่องพะโล้ น้ำผึ้ง น้ำตาลทราย กระเทียมสับละเอียด  เกลือ และซีอิ๊วขาวมาผสมและทาให้ทั่วตัวจนถึงเนื้อหมูด้านใน ก่อนจะหมักทิ้งไว้ 6-7 ชั่วโมง จากนั้นจึงนำมาย่างในเตาย่างที่เป็นบ่อลึกต้องอาศัยความระมัดระวังช่วงเวลาตี 2 ตี 3 จนได้ฉายาติดปากของคนใต้ว่า “หมักหัวค่ำ ย่างหัวรุ่ง” ทำให้รสชาติของหมูย่างเมืองตรังแฝงอยู่ในเนื้อแบบที่เนื้อหมูย่างที่อื่นไม่เหมือน

ราคาการขาย “หมูย่างเมืองตรัง”

“หมูย่างเมืองตรัง” มีราคาขายหลายรูปแบบ ได้แก่ หมูย่างเมืองตรังจานเล็ก ราคา 60 บาท, หมูย่างเมืองตรังจานใหญ่ 100 บาท แต่ถ้าซื้อเป็นหมูย่างทั้งตัว 15-18 กิโลราคากิโลกรัมละ 400 บาท, ซื้อ 19 กิโลขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 380 บาท หากเป็นการขายหมูย่างแบบปลีกราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 400-450 บาท รับงานนอกสถานที่ด้วย สำหรับผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดไม่ว่าจะใกล้หรือไกล หากคุณอยากรับประทานหมูย่างเมืองตรังก็ไม่ต้องเดินทางมาแล้ว เพราะมีหลายร้านที่บริการจัดส่งผู้ย่างเมืองตรังให้ทางพัสดุไปรษณีย์ เพียงแค่คุณสั่งออเดอร์มาทางเพจ Facebook เท่านั้นจะมีคนรับออเดอร์อยู่แล้ว

รสชาติความอร่อยเด็ดของ “หมูย่างเมืองตรัง”

“หมูย่างเมืองตรัง” มีความอร่อยตรงกลิ่นหอมน้ำผึ้งหวาน ๆทั้งหนังกรอบนอกแบบฉ่า ๆ และเนื้อในที่นุ่ม รับประทานได้ง่ายนุ่มลิ้นเพราะเป็นหมูสามชั้น เราสามารถเลือกได้ว่าจะรับประทานส่วนไหนของตัวหมูย่างเมืองตรังด้วย เรียกได้ว่าเป็น The Best ของเมืองไทยคล้าย ๆ หมูกรอบแต่ข้างในนุ่มอย่างอัศจรรย์ทีเดียว มีแค่เมืองตรังเท่านั้น!

#หมูย่างเมืองตรัง #ของดีควรค่าต้องชิม #รีวิวทุกอย่าง