พรมเช็ดเท้าแบบถัก ทั้งถูกและดี ไม่มีไม่ได้

พรมเช็ดเท้าแบบถัก ทั้งถูกและดี ไม่มีไม่ได้

ผ้าเช็ดเท้าเป็นสิ่งจำเป็นที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม บางคนคงคิดว่า แค่ผ้าเช็ดเท้าใช้แบบไหนก็ได้ เอาไว้ซับน้ำกับเช็ดเท้าได้ก็พอแล้ว หารู้ไม่ว่าการที่มีผ้าเช็ดเท้าดีๆนั้น จะทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้น

แต่ผ้าเช็ดเท้าเห็นแบบนี้ก็มีราคาแพงอยู่พอสมควร บางผืนก็สูงถึงหลักร้อยหลักพันก็มี แต่ผู้เขียนเชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกับผ้าเช็ดเท้ายอดนิยมที่ผู้เขียนจะรีวิวดังต่อไปนี้คือ พรมเช็ดเท้าแบบถักหรือพรมเช็ดเท้าแบบทอ เป็นผ้าเช็ดเท้าผืนสี่เหลี่ยมบ้านๆ ที่ทุกครัวเรือนเคยใช้

พรมเช็ดเท้าแบบถักมีข้อดีอย่างไร

ข้อดีประการแรกของพรมเช็ดเท้าแบบถัก คือ ราคาถูก ด้วยความที่เป็นเพียงแค่เศษผ้าเหลือๆจากโรงงาน ไม่ได้มีลวดลายสวยงามหรือเนื้อผ้าดีอะไรมากมาย ราคาส่วนใหญ่จึงอยู่ที่หลักสิบหรือหลักร้อยต้นๆเท่านั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแบรนด์และคุณภาพผ้าที่ใช้ทำด้วย ซึ่งผ้าเช็ดเท้าแบบถักที่ผู้เขียนซื้อมานั้น ทำมาจากผ้าที่คลายน้ำได้ดี

ในขณะเดียวกันก็มีความสามารถในการซับน้ำดีด้วย ดีในขั้นที่ถ้าเพิ่งอาบน้ำเสร็จแล้วออกมาจากห้องน้ำเอาเท้าแตะๆที่พรมเช็ดเท้าแบบถักนี้ไม่เกิน 10 วินาทีเท้าก็แห้ง ไม่เดินตัวเปียกโชกน้ำกระเด็นเลอะเทอะไปทั่วบ้าน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ด้วยคุณสมบัติผ้าที่สามารถคายน้ำได้ดี ทำให้ไม่มีกลิ่นอับชื้น ลดการสะสมเชื้อโรค อาบน้ำวันละสองรอบ เช้าเย็น ผ้าก็แห้งทัน สบายเท้ากันไปอีก หรือถ้าเริ่มมีกลิ่นอับ เอาไปตากแดดซักวันเดียวก็หาย

นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการดักจับฝุ่น ทำให้ฝุ่นไม่ฟุ้งกระจาย ข้อดีอีกอย่าง คือ ด้วยความที่เป็นพรมเช็ดเท้าแบบถัก ทำมาในรูปแบบของการถักเปีย ไม่ได้เป็นผิวเรียบ แบบผ้าเช็ดเท้าอื่นๆ ทำให้มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะพื้นได้ดีระดับหนึ่ง ถ้ารีบๆอยู่แล้วเดินไปเหยียบผ้าเช็ดเท้าก็มีโอกาสน้อยลงที่จะลื่นล้ม อีกทั้งยังอยู่ตัวไม่ยับยู่ยี่หรือยุบได้ง่าย เมื่อนำมาซักตากจนแห้งก็ยังคงรูปสภาพเดิมไม่มีหดหรือหลุดลุ่ย ซื้อมาผืนนึงใช้แล้วซักอาทิตย์ละครั้งหรือเดือนละครั้ง ใช้ได้เป็นปีหากไม่ซักแรงหรือหนักมือมาก ในราคาหลักสิบพรมเช็ดเท้าแบบถักจึงคุ้มค่ามาก

หากใครมองว่าเชยขอบอกเลยว่าก็ยังดีกว่าเอาผ้าขี้ริ้วมาทำเป็นผ้าเช็ดเท้า เพราะถ้าจัดวางดีๆเลือกสีให้ถูกใจ ซึ่งมีหลากหลายสีก็สามารถแต่งบ้านเป็นแนวโบฮีเมี่ยนได้สวยๆ ข้อดีอีกอย่าง คือ เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ส่วนใหญ่แล้วเศษผ้าที่ถูกนำเอามาทำก็จะเป็นเศษผ้าที่ไม่ใช้แล้วทั้งนั้น พรมเช็ดเท้าแบบถักที่เราซื้อมาใช้ให้เป็นประโยชน์เองก็เป็นการช่วยโลกได้เหมือนกัน อีกทั้งวัสดุยังเป็นผ้าที่ทำมาจากธรรมชาติ ย่อยสลายง่ายไม่เป็นมลพิษด้วย

สำหรับใครที่สนใจพรมเช็ดเท้าแบบถักเปีย สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าหรือแถวตลาดนัดทั่วไป ส่วนใหญ่แล้วผู้ผลิตจะเป็นคนไทย ดังนั้นการอุดหนุนผ้าเช็ดเท้าแบบทอนี้ ก็เป็นการสนับสนุนช่วยหมุนเวียนรายได้ในประเทศไม่ให้เงินรั่วไหลอีกด้วย ในราคาหลัก 10 แต่คุณภาพประมาณนี้ ปราณีตความสวยงามจากฝีมือคนไทย รับรองเลยว่าซื้อมาใช้ไม่เสียใจแน่นอน

#พรมเช็ดเท้า #ถูกและดี #รีวิวทุกอย่าง