รีวิวเทอร์โมมิเตอร์ ของไดโซะ

รีวิวเทอร์โมมิเตอร์ ของไดโซะ

เคยสงสัยกันไหมว่า ตอนนี้ที่ที่คุณอยู่มีอุณหภูมิเท่าไหร่? สภาพแวดล้อมโดยรอบร้อนเกินไปหรือตัวเรากันแน่ที่ร้อนเอง? ลองซื้อเทอร์โมมิเตอร์หรือปรอทวัดอุณหภูมิมาติดในห้องซักอันสิ จะได้รู้กันไปเลยว่า ตอนนี้ห้องของคุณมีอุณหภูมิเหมาะสมต่อการใช้ชีวิตหรือไม่ รีวิวนี้ผู้เขียนจึงขอแนะนำเทอร์โมมิเตอร์น่ารักๆราคามิตรภาพ จากไดโซะ จิ๋วแต่แจ๋ว ราคาเพียง 60 บาทเท่านั้น

มีเทอร์โมมิเตอร์แล้วดีอย่างไร

แรกเริ่มเดิมทีเทอร์โมมิเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวัดอุณหภูมิต่างๆ โดยจะอ้างอิงจากค่าความร้อนที่อยู่ในสารปรอทภายในเทอร์โมมิเตอร์ ยิ่งค่าความร้อนสูงเท่าไหร่ สารปรอทก็จะยิ่งขยายตัวใหญ่ขึ้นเท่านั้น แต่หากอุณหภูมิลดต่ำลงหรือเย็นขึ้น สารปรอทเองจะหดตัวตามไปด้วย และค่าการวัดของเทอร์โมมิเตอร์ก็ค่อนข้างจะแม่นยำทีเดียว

มาถึงในชีวิตประจำวัน แม้ว่าร่างกายของมนุษย์จะถูกออกแบบมาให้รับรู้อุณหภูมิร้อนเย็นได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งสังเกตเห็นได้จากปฏิกิริยาทั่วไป เช่น หากร้อนจะมีเหงื่อออก เย็นไปจะขนลุก แต่สำหรับร่างกายของแต่ละคนจะมีอุณหภูมิตั้งต้นที่แตกต่างกัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะประเมินได้ว่า อุณหภูมิภายในห้องเป็นไปตามที่เรารู้สึกหรือไม่

หากพูดถึงความสำคัญของการรับรู้ระดับอุณหภูมิก็อย่างเช่น การที่เราเก็บสิ่งของบางอย่างไว้ในห้อง แต่สิ่งของนั้นจำเป็นต้องอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เช่น ครีมบำรุงผิว วัตถุไวไฟและ สารต่างๆ ซึ่งอาจเสื่อมสภาพได้ถ้าไม่ได้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังรวมถึงสิ่งมีชีวิตภายในบ้านของเรา เช่น น้องหมา น้องแมว

และต้นไม้ด้วย แน่นอนว่าสิ่งจำเป็นที่ทำให้เรารับรู้ถึงอุณหภูมิต่างๆภายในห้องได้ คือ เทอร์โมมิเตอร์ ซึ่งถ้าหากคุณไม่รู้ว่าจะไปหาซื้อเทอร์โมมิเตอร์ดีๆได้ที่ไหน ผู้เขียนขอแนะนำเทอร์โมมิเตอร์จากร้านทุกอย่าง 60 บาท แบรนด์ญี่ปุ่นอย่างไดโซะ ซึ่งเทอร์โมมิเตอร์ให้เราเลือกมากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เทอร์โมมิเตอร์ ตัวการ์ตูนน่ารัก ลายเรียบๆที่เข้าได้กับทุกสภาพห้อง

ซึ่งวัสดุที่ใช้เทอร์โมมิเตอร์นั้น ทำมาจากพลาสติก มีความยืดหยุ่นแข็งแรงทนทานตกไม่แตก อุณหภูมิที่วัดออกมาก็ค่อนข้างแม่นยำ ชัดเจน น้ำหนักไม่มากสามารถใช้กาวสองหน้าทั่วไปติดไว้ตามที่ต่างๆภายในห้องได้ แต่มีข้อควรระวัง คือ ไม่ควรเอาไว้ในที่ที่เด็กหรือสัตว์สามารถเข้าถึงได้

เพราะหากตัวเทอร์โมมิเตอร์แตกขึ้นมา สารปรอทด้านในอาจทำอันตรายได้ จึงควรติดไว้ในที่ที่อยู่สูงพอสมควร อีกทั้งเทอร์โมมิเตอร์นี้ ใช้สำหรับการวัดอุณหภูมิของสภาพแวดล้อมโดยรวมเท่านั้น ไม่สามารถนำไปวัดอุณหภูมิร่างกายหรือสารต่างๆได้ จึงควรใช้งานให้เหมาะสม

นอกจากเรื่องของการใช้งานที่คุ้มค่าคุ้มราคาแล้ว การมีเทอร์โมมิเตอร์ในห้องก็ช่วยตกแต่งให้ห้องดู มีอะไรอะไรขึ้นมา มองแล้วไม่เหงาตา สามารถใช้สอนเด็กๆในบ้านให้รู้ถึงกลไกลการทำงานและความรู้หลักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสารปรอทได้ด้วย สำหรับใครที่สนใจเทอร์โมมิเตอร์ก็สามารถหาซื้อได้ทางไดโซะทุกสาขาหรือจะเป็นทางร้านค้าออนไลน์ก็มีขายเช่นกัน

#รีวิวทุกอย่าง #รีวิวสากะเบือยันเรือรบ #รีวิวทุกอย่างที่ขวางหน้า #เทอร์โมมิเตอร์