น้ำอัดลม เครื่องดื่มยอดนิยมที่อยู่ในใจใครหลายคน

น้ำอัดลม เครื่องดื่มยอดนิยมที่อยู่ในใจใครหลายคน

โดยปกติแล้วการดื่มน้ำเปล่าๆธรรมดาเพียงวันละ 8 แก้วก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย  แต่การดื่มน้ำเปล่าธรรมดาไม่มีรสชาติ อย่างมากก็ใส่น้ำแข็งเพื่อความสดชื่น อาจยังไม่น่าดึงดูดเท่าไรนัก  โดยเฉพาะกับกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่ชื่นชอบการทานอะไรหวานๆ มีพลังงานเยอะ ให้สมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน จึงไม่แปลกว่าทำไมเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ทั้งหวานทั้งซ่าสดชื่นไปทั้งกายและจิตใจ จึงกลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตกับคนกลุ่มนี้มาอย่างยาวนาน

ที่มาของน้ำอัดลมแสนหวาน

ต้องย้อนกลับไปในช่วงที่น้ำอัดลมยังไม่ถือกำเนิด การดื่นน้ำเปล่าๆนั้นเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่ยังมีคนคิดค้นหาแหล่งน้ำธรรมชาติที่ได้ทั้งความสะอาด บริสุทธิ์ เต็มไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งก็ได้พบเจอกับน้ำแร่ธรรมชาตินั้นเอง แต่ด้วยแหล่งน้ำแร่ธรรมชาตินั้น หาได้ยาก มีจำนวนที่น้อย ราคาจึงสูงไปในตัว ตรงนี้เองที่เป็นเหตุผลหลักให้เริ่มหาสิ่งมาทดแทน กลายเป็นต้นกำเนิดของการนำคาร์บอเนตมาอัดกับน้ำในยุโรป ช่วงปี 17 เพื่อเลียนแบบน้ำพุธรรมชาติแห่งหนึ่งที่น้ำเต็มไปด้วยแร่ธาตุพร้อมกับความซ่าๆที่รู้สึกสดชื่น แบบที่น้ำเปล่าปกติให้ไม่ได้

ซึ่งนั่นเกิดจากการที่น้ำพุนี้ถูกก๊าซธรรมชาติอัดแน่นจนเกิดเป็นความซ่า แล้วช่วงเวลานั้นน้ำอัดลมถูกโฆษณาในฐานะเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในชื่อว่า “Soda Water” หรือ “น้ำคาร์บอเนต” สำหรับส่วนประกอบหลักๆของน้ำคาร์บอเนต คือ น้ำ น้ำตาล และกรดคาร์บอนิก ที่ขั้นตอนการทำนั้น เริ่มจากผสมน้ำและน้ำตาลตามด้วยการอัดกรดคาร์บอนิกลงไปในขวดที่ปิดสนิท โดยเจ้ากรดคาร์บอนิกเองที่เป็นตัวสร้างความซ่าให้กับเครื่องดื่มของเรา

ด้วยกระบวนการวิทยาศาสตร์ง่ายๆ คือ เมื่อกรดคาร์บอนิกสัมผัสกับอากาศก็จะเกิดความซ่าที่ถูกปากคนมาจนถึงยุคปัจจุบัน แม้ว่าเดี๋ยวนี้จะมีเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ไม่ได้ถูกจัดอยู่ในประเภทอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว เพราะปริมาณน้ำตาลที่มากขึ้น กับส่วนประกอบปรุงสีกับกลิ่นที่มีสารคาเฟอีนประกอบอยู่ด้วย มันก็ยังคงรักษาความนิยมไม่ลดลงแต่อย่างไร 

ต้องบอกเลยว่ากว่าจะมาเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมหวานเย็นซ่าสดชื่น ถูกปากทั้งเด็กและผู้ใหญ่มันก็เคยเป็นสิ่งที่เลียนแบบเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างน้ำแร่มาก่อน อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าน้ำอัดลมจะมีแต่ข้อเสียอย่างเดียว เพราะด้วยลักษณะเพราะตัวที่ทำให้ทุกคนที่ดื่มเข้าไปนั้น รู้สึกสดชื่นทันตาเห็น มีเรี่ยวแรงเพียงพอในการทำกิจกรรมที่หนักๆต่อได้ เพียงต้องดื่มในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกายและวัย น้ำอัดลมก็กลายเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์แล้ว

 #รีวิวสากะเบือยันเรือรบ #รีวิวทุกอย่าง #น้ำอัดลม